เช็กสาเหตุเบื้องต้น เมื่อแอร์มีแต่ลม

Last updated: 27 ก.พ. 2566  |  393 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เช็กสาเหตุเบื้องต้น เมื่อแอร์มีแต่ลม

เช็กสาเหตุเบื้องต้น เมื่อแอร์มีแต่ลม

   อาการยอดฮิตของแอร์ที่เราพบกัน ก็คือ แอร์มีแต่ลม ซึ่งเป็นอาการยอดฮิตที่หลายๆบ้านเคยเจอกัน เราเลยรวบรวม 6 จุดต้องเช็ก เมื่อแอร์มีแต่ลมและสาเหตุหลักๆ พร้อมวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่คุณเองก็ทำได้ มาดูกันเลย


1. BTU ของแอร์ไม่เหมาะสมกับขนาดห้อง
  ถ้าหากว่าพึ่งติดแอร์ไม่ทันไร แอร์ก็มีแต่ลมซะแล้ว สิ่งแรกที่ควรสงสัยเลยก็คือ ขนาด BTU ของแอร์ที่เราติดเหมาะสมกับขนาดห้องหรือไม่ เพราะว่าหลายคนอาจคิดว่า ห้องไม่ใหญ่มากติดแอร์ขนาดเล็กก็พอ โดยไม่ได้คำนวณขนาดพื้นที่ห้องกับ BTU ที่เหมาะสม จึงทำให้แอร์ต้องทำงานหนักขึ้น เย็นช้า แถมยังกินไฟมากกว่าเดิม

2. ตั้งโหมดทำความเย็นผิด
  บางทีสาเหตุที่แอร์ไม่เย็น ก็มีสาเหตุมาจากสิ่งเล็ก ๆ ที่เราอาจมองข้ามอย่างเช่น รีโมทแอร์ไม่ทำงาน การตั้งค่าอุณหภูมิผิด โหมดทำความเย็นของแอร์ไม่ใช่โหมดเดิมที่เคยใช้ ดันไปเผลอกดเป็นโหมดพัดลมหรือไม่ แล้วการปรับโหมดแอร์แบบไหนที่เหมาะกับความต้องการเรา

3.จำนวนคนในห้อง
  อีกสาเหตุยอดฮิตที่หลาย ๆ คนมองข้ามก็คือการสังเกตว่าจำนวนคนในห้องมากกว่าปกติหรือไม่ เพราะการที่มีคนในห้องเพิ่มมากขึ้น หมายความว่ามีการแย่งกันใช้อากาศที่มากขึ้น ทำให้แอร์ต้องทำงานหนักขึ้น ดังนั้นถ้าการที่เรารู้สึกว่าแอร์ไม่เย็นเพราะคนในห้องเยอะ สามารถแก้ปัญหาได้ง่าย ๆ คือการรอนั่นเอง เพราะแอร์จะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อให้อากาศเย็นอย่างที่ควร

4.แอร์มีสิ่งสกปรกอุดตัน
  อีกเรื่องสำคัญที่ต้องไม่ลืมเลยก็คือ ควรล้างแอร์ทุก ๆ 6 เดือน หากแอร์ไม่ได้รับการทำความสะอาดเลย ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แอร์ไม่เย็น หรือมีแต่ลมได้เช่นกัน เพราะว่าฝุ่นที่อุดตันตามคอยล์เย็น และแผ่นฟิลเตอร์ ทำให้ลมแอร์ไม่สามารถออกมาได้เท่าที่ควร รวมถึงเป็นที่สะสมของสิ่งสกปรกต่าง ๆ อีกด้วย ดังนั้นอย่าลืมล้างทำความสะอาดแอร์ครั้งใหญ่ทุก ๆ 6 เดือน และถอดแผ่นฟิลเตอร์มาล้างอย่างน้อยเดือนละ
1 ครั้งกันด้วยนะ

5.น้ำยาแอร์ขาดหรือรั่ว
  หากเช็กทั้ง 4 ข้อแล้ว ยังไม่มีตรงไหนผิดพลาด อย่าลืมที่จะเช็กว่าน้ำยาแอร์ของเราขาด หรือมีตรงไหนที่น้ำยาแอร์รั่วหรือไม่ เพราะปกติแล้วแอร์นั้นทำงานแบบระบบปิด น้ำยาแอร์จะหมุนเวียนอยู่ภายในท่อแอร์ ทำให้แอร์ทำความเย็นได้สม่ำเสมอ ดังนั้นอย่าลืมเช็กว่ามีจุดไหนของท่อแอร์ที่มีน้ำแข็งเกาะ หรือมีคราบน้ำมันลื่น ๆ หยดหรือไม่ เพราะนั่นหมายถึงว่าจุดนั้นมีน้ำยาแอร์รั่ว และต้องทำการเชื่อมอุดรอยรั่วเท่านั้นแอร์จึงจะทำงาน
ได้ตามปกติ

6.คอมเพรสเซอร์ไม่ทำงาน
  จุดสุดท้ายที่ต้องเช็กเมื่อแอร์ไม่เย็นก็คือ คอมเพรสเซอร์ที่ถือเป็นสิ่งสำคัญของแอร์นั่นเอง ดังนั้นหากเปิดแอร์แล้วพบว่าคอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ทำงาน ก็จะทำให้แอร์ไม่สามารถหมุนเวียนอากาศจากภายในออกมาภายนอกได้ เหตุการณ์คอมเพรสเซอร์ไม่ทำงานส่วนมากจะพบในแอร์รุ่นเก่ามาก ๆ ซึ่งสาเหตุมักเกิดจากไฟตก เพียงแค่เราสับเบรกเกอร์ใหม่อีกครั้ง ก็สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติแล้ว แต่หากลองสับเบรกเกอร์แล้วยังคงไม่ทำงาน จำเป็นต้องเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญมาเช็กสภาพแอร์โดยด่วน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้