เครื่องปรับอากาศกับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5

Last updated: 26 พ.ค. 2565  |  2539 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องปรับอากาศกับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5

มาทำความรู้จักค่า EER และ SEER ของการเลือกซื้อแอร์ ที่จะช่วยคุณประหยัดค่าไฟ
 
      ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 สำหรับเครื่องปรับอากาศในประเทศไทยถูกแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ เครื่องปรับอากาศชนิด Fixed Speed (ทดสอบ EER) และเครื่องปรับอากาศชนิด Inverter หรือ Variable Speed (ทดสอบ SEER) ลองมาทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างเครื่องปรับอากาศทั้ง 2 ชนิดนี้ ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้อย่างไรบ้าง

 

 

      EER – Energy Efficiency Ratio การวัดค่าประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานภายใต้อุณหภูมิภายนอกคงที่ เครื่องปรับอากาศทั่วไป (Fixed Speed) ซึ่งคอมเพรสเซอร์ทำงานที่ความเร็วคงที่จะทดสอบประสิทธิภาพแบบ “EER – Energy Efficiency Ratio” ที่วัดอัตราส่วนของความเย็นที่ทำได้จริงเทียบกับกำลังไฟฟ้าที่ต้องใช้ ซึ่งขณะทดสอบอุณหภูมิภายนอกห้องจะถูกกำหนดให้คงที่

      SEER – Seasonal Energy Efficiency Ratio การวัดค่าประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานภายใต้อุณหภูมิภายนอกเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล เทคโนโลยี Inverter ในเครื่องปรับอากาศสามารถปรับความเร็วรอบของคอมเพรสเซอร์ได้ตามสภาวะโหลดที่ใช้งานในห้องและตามสภาวะอุณหภูมิภายนอกห้อง จึงมีการทดสอบค่าประสิทธิภาพแบบ “SEER – Seasonal Energy Efficiency Ratio” หรือค่าประสิทธิภาพตามฤดูกาล

      สรุปได้เลยว่า SEER และ EER ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการเลือกซื้อแอร์ เพราะถ้าคุณสามารถรู้ได้ว่าเครื่องปรับอากาศนั้นเหมาะกับห้องคุณหรือไม่ และจากที่กล่าวมาข้างต้นทำให้รู้ได้ว่า เวลาเลือกซื้อแอร์ทุกครั้งควรเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีฉลากเบอร์ 5 ผ่านการทดสอบแบบ EER หรือ SEER เน้นย้ำเลยว่า ตัวเลขยิ่งสูง ยิ่งประหยัดไฟ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้