โหมดการทำงานต่างๆ บนรีโมทของเครื่องปรับอากาศ

Last updated: 26 พ.ค. 2565  |  504 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โหมดการทำงานต่างๆ บนรีโมทของเครื่องปรับอากาศ

โหมดต่างๆ ของรีโมทแอร์

      หลายคนน่าจะเคยเห็นสัญลักษณ์ต่างๆ บนรีโมทแอร์ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ถึงความหมายของแต่ละโหมด  โดยในแต่ละโหมดการทำงานก็ถูกออกแบบให้มีการทำงานที่ต่างกันออกไป เพื่อให้ได้ผลที่ต่างกัน รายละเอียดของแต่ละโหมดก็มี ดังต่อไปนี้

 

 

      Auto Mode : โหมดอัตโนมัติ หรือบางเครื่องจะเป็น I Feel อันนี้น่าจะเป็นโหมดที่ตามบ้านใช้กันเยอะที่สุด เมื่อเข้าสู่โหมดนี้ แอร์จะปรับอุณหภูมิและความเร็วของพัดลมโดยอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิห้องที่เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิตรวจพบได้ในขณะนั้น หรือเรียกง่ายๆ ว่าให้แอร์คิดให้นั่นเอง



      Cool Mode : โหมดทำความเย็น เป็นโหมดการทำงานที่เรานิยมใช้กันมากที่สุด คงระดับอุณหภูมิให้อยู่ในขอบเขตที่เรากำหนด โดยผู้ใช้งานมีอิสระในการปรับตั้งอุณหภูมิบนรีโมทแอร์ได้ตามที่ต้องการ อีกทั้งยังสามารถปรับระดับความเร็วพัดลมได้อีกด้วย ถ้าเราเป็นคนขี้ร้อน อยากได้ห้องที่แอร์เย็นฉ่ำได้แบบทันใจ  หรือปรับให้ห้องอุ่นสบายกำลังดีสำหรับคนที่ไม่ชอบอากาศหนาว ๆ ได้หมด


      Dry Mode : โหมดลดความชื้น ผู้ใช้งานจะไม่สามารถปรับตั้งอุณหภูมิได้ เมื่ออยู่ในโหมดควบคุมความชื้น และแอร์ก็จะทำหน้าที่ดึงความชื้นในอากาศให้ถูกกลั่นตัวเป็นหยดน้ำให้ได้มากที่สุด และนำเอาน้ำที่กลั่นตัวจากความชื้นปล่อยทิ้งออกมาทางท่อน้ำทิ้ง โหมดนี้เหมาะกับช่วงที่อากาศไม่เป็นมิตรต่อสุขภาพ หรือ คนที่มีสุขภาพไม่ดีก็ควรใช้โหมดนี้ ซึ่ง Dry Mode จะมีความแตกต่างจาก Cool Mode คือความเย็นจะไม่ฉ่ำเท่า


      Fan Mode : โหมดพัดลม ผู้ใช้งานสามารถปรับความเร็วพัดลมได้ แต่ไม่สามารถตั้งอุณหภูมิได้ และลมที่ออกมาจากชุดคอยล์เย็นก็อยู่ในระดับของอุณหภูมิห้อง ซึ่งจะไม่ใช่ลมเย็น ซึ่งจะทำให้ลมไหลผ่านแผงอีวาพอเรเตอร์ (แผงคอยล์เย็น) ส่งผลให้ลดความอับชื้นและกลิ่นไม่พึงประสงค์ในเครื่องปรับอากาศได้ หลายคนที่เผลอกดรีโมทผิด แล้วแอร์เข้าสู่การทำงานใน Fan Mode มักจะเข้าใจผิดว่าแอร์เสีย เพราะแอร์จะไม่เย็นเลย ออกมาแต่ลมเท่านั้น


      Heat Mode : โหมดทำความร้อน เครื่องจะทำการเพิ่มอุณหภูมิเพื่อทำความร้อนภายในห้อง ซึ่งนำมาใช้เพื่อให้ความอบอุ่นในครัวเรือน เป็นการทำงานแบบสลับหน้าที่กันระหว่างแผงคอยล์ร้อนและแผงคอยล์เย็น หลักการทำงานก็จะใช้ Heat Pump เป็นตัวทำความร้อน สลับการทำงานให้เครื่องปรับอากาศนั้นปล่อยลมร้อนเข้ามาภายในห้องนั่นเอง ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเครื่องปรับอากาศที่ขายในประเทศเขตร้อนแบบในบ้านเรามักจะไม่นำโหมดนี้มาใส่เอาไว้

      เมื่อทราบแบบนี้แล้ว ก็เป็นเรื่องที่ไม่ยากต่อการใช้งานอีกต่อไป การเลือกปรับโหมดได้เหมาะกับโอกาส อุณหภูมิ และความต้องการยิ่งจะเป็นการใช้งานแอร์ที่คุ้มค่า ที่สำคัญยังเป็นการช่วยประหยัดไฟได้ดีอีกด้วย นับเป็นเรื่องที่ดีที่ไม่ควรมองข้าม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้